GIỮ VỮNG NIỀM TIN SỨC KHỎE

08:00 - 17:00 từ Thứ 2 đến thứ 7

Ung thư – căn bệnh gây chết người hàng đầu

Khuynh hướng của căn bệnh ung thư

Nhìn một cách tổng thể thì số người mắc bệnh ung thư có khuynh hướng ngày càng tăng, đặc biệt là ở phụ nữ. Trong số những bệnh ung thư xuất hiện ở nữ giới, ung thư vú có tỷ lệ tăng cao nhất. Ung thư đại – trực tràng hiện là bệnh ung thư phổ biến nhất ở cả nam giới và nữ giới. Thực hiện những chương trình tầm soát phát hiện ung thư sớm sẽ có khả năng làm giảm số ca tử vong do ung thư vú, đại tràng, trực tràng và ung thư cổ tử cung. Mặc dù tỷ lệ mắc bệnh ung thư không thể bị đảo ngược hoàn toàn bằng cách khám tầm soát, nhưng việc tầm soát sẽ giúp phát hiện sớm một số loại bệnh ung thư và do đó cơ hội chữa lành hoàn toàn khi được phát hiện sớm là rất cao. Còn những bệnh ung thư không có các chương trình tầm soát hiệu quả như bệnh ung thư phổi thì có thể ngăn ngừa bằng cách bỏ những thói quen xấu chẳng hạn như hút thuốc lá.

Thói quen xấu và căn bệnh ung thư

So với hút thuốc lá, rượu bia mặc dù ít được biết đến là yếu tố rủi ro gây ung thư nhưng nó cũng có liên quan đến việc tăng rủi ro mắc bệnh ung thư. Dựa trên những nghiên cứu có mẫu lớn, đưa vào cơ thể quá nhiều thức ăn nướng, thức ăn bảo quản như thịt muối và cá muối,và thức ăn béo cũng bị cho là có liên quan đến việc tăng rủi ro bị ung thư. Thói quen nhai cau trầu nhất định có liên quan đến các bệnh ung thư miệng.

Điều trị ung thư tại Singapore – Tầm soát ung thư sớm

UNG THƯ VÚ: Các bác sĩ khuyên phụ nữ từ 40 tuổi trở lên nên chụp nhũ ảnh (mammogram) phát hiện ung thư vú 2 năm 1 lần. Một số phụ nữ trong gia đình có tiền sử ung thư vú thì nguy cơ mắc bệnh cao hơn và cần những lời khuyên khác.

UNG THƯ ĐẠI-TRỰC TRÀNG: Những người trên 50 tuổi không có bất kỳ triệu chứng gì thì nhìn chung nên làm xét nghiệm máu lẫn trong phân (FOBT) hàng năm. Hoặc là kiểm tra nội soi ruột kết 10 năm 1 lần. Tuy nhiên đối với những nhóm nguy cơ khác nhau nên có những kiểm tra tầm soát khác nhau với khoảng cách giữa các lần khám khác nhau đối với ung thư đại trực tràng

UNG THƯ CỔ TỬ CUNG: Tất cả phụ nữ đã từng quan hệ tình dục trước trước 25 tuổi nên làm Xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung (PAP smear). Nên tiến hành Xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung 3 năm 1 lần để sớm phát hiện những bệnh như ung thư cổ tử cung

UNG THƯ GAN: Đối với những người mang virus viêm gan B, nên tiến hành đo alpha-fetoprotein 3 -6 tháng 1 lần và siêu âm gan 6 -12 tháng 1 lần để phát hiện sớm bệnh ung thư gan. Những người mang virus viêm gan B có nguy cơ mắc bệnh ung thư gan cao hơn 200 lần so với người bình thường.

UNG THƯ TIỀN LIỆT TUYẾN: Nam giới trên 50 tuổi mà trong gia đình có người thân dưới 50 tuổi bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến cần phải được khám tầm soát ung thư bằng thử nghiệm PSA trong máu và khám trực tràng.

Đấu tranh chiến thắng ung thư giai đoạn đầu

Nếu được phát hiện sớm thì các bệnh ung thư vú, đại-trực tràng, cổ tử cung, gan và ung thư tiền liệt tuyến đều có thể chữa lành. Có những chương trình tầm soát ung thư sớm có hiệu quả cao đang được áp dụng trong những chương trình khám sức khỏe tổng quát. Nguyên tắc chữa trị khi phát hiện ung thư sớm là cắt bỏ khối ung thư nguyên phát (khối ung thư đầu tiên). Càng phát hiện sớm khối u thì càng có thể cắt bỏ hoàn toàn bằng phương pháp phẫu thuật.

Xem thêm:

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of
Địa chỉ Cẩm nang Ghi chú Tỷ giá Alo bác sỹ